Vốn là doanh nghiệp nhà nước, quy mô nhỏ với chức năng mạ gia công các chi tiết, linh kiện, trước những đòi hỏi của thị trường, Công ty Cổ phần Dây lưới thép Nam Định (Winesco) đã chuyển hướng sang sản xuất hàng hóa. Đổi mới máy móc thiết bị và khơi dậy tinh thần làm chủ của người lao động đã giúp Winesco vượt những thách thức.

Giờ đây, những sản phẩm dây thép, lưới thép của Winesco luôn tạo được sự tin cậy của khách hàng và đủ sức để thay thế hàng ngoại nhập.


Lộ trình xây dựng chữ tín

Với phương châm “Uy tín quyết định thành công”, Winesco luôn đặt chất lượng của sản phẩm hàng hóa và dịch vụ lên hàng đầu. Đồng thời, thường xuyên cải tiến trang thiết bị, đổi mới công nghệ, nâng cao tay nghề cho công nhân và áp dụng các phương pháp quản lý tiên tiến nhằm cải tiến sản phẩm, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Trước những biến động của thị trường nguyên liệu và trong bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới, Winesco đã vượt qua được những giai đoạn khó khăn để tồn tại và phát triển. Ông Phạm Văn Trí – Giám đốc Công ty cho biết: “Quan điểm của Winesco là đầu tư thích hợp, sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm.”

Để khai thác hiệu quả máy móc, thiết bị, Công ty kết hợp hai yếu tố: Sử dụng máy móc thiết bị công nghệ nhập ngoại đồng bộ đồng thời sử dụng máy móc thiết bị công nghệ nội sinh (một phần, một bộ phận của phân xưởng sử dụng thiết bị do Công ty chế tạo hoặc được chế tạo trong nước) nhằm hạ giá thành sản phẩm. Nguồn nhân lực cũng luôn được Công ty quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng. Công ty có cơ chế tài chính hợp lý để làm tốt công tác đào tạo. Nhờ đó đội ngũ quản trị doanh nghiệp được nâng cao trình độ, lực lượng công nhân lao động được đào tạo tay nghề, tác phong và ý thức làm việc. Công ty chú trọng đến công tác quản lý sản xuất thông qua việc tiếp cận, nắm bắt phương pháp quản lý tiên tiến để áp dụng trong từng công đoạn. Công ty còn áp dụng quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 phiên bản mới.

Với những tính toán hợp lý, Winesco đã chủ động được nguồn vốn đầu tư, nguồn nguyên liệu đầu vào tạo đà tăng trưởng ổn định. Các sản phẩm chủ lực của Công ty như: dây thép mạ, dây thép mạ bọc nhựa PVC, các chủng loại về lưới, dây thép gai… luôn đảm bảo tính ổn định về chất lượng. Sản phẩm mang thương hiệu Winesco đã có mặt trên mọi miền tổ quốc và đã tham gia xuất khẩu. Nhiều sản phẩm của Winesco đã đạt tiêu chuẩn quốc tế, được sử dụng thay thế hàng nhập khẩu. Nổi bật là sản phẩm rọ thép của Winesco đã được sử dụng tại các công trình trọng điểm của Nhà nước như kè đường Hồ Chí Minh, cầu Bãi Cháy, cầu Đà Rằng, thủy điện Sơn La, Nhà máy xi măng Yên Bái, cầu hầm đường sắt. Tạo được chữ tín trên thị trường, Công ty liên tục duy trì tốc độ phát triển 15%/năm. Năm 2009, Công ty đạt doanh thu 200 tỷ đồng, sản lượng đạt 12.000 vạn tấn. Năm 2010 dự kiến doanh thu 240 tỷ đồng, sản lượng 13.000 tấn.

Mở rộng quy mô

Sản xuất ổn định tạo tiềm lực tích lũy để Winesco đầu tư chiều sâu và mở rộng quy mô tạo sự tăng trưởng bền vững. Hiện nay, Công ty đã mở thêm các cơ sở tại KCN Hòa Xá và Cụm CN An Xá (Tp. Nam Định) đã đi vào sản xuất.

Để tiếp tục khẳng định vị thế doanh nghiệp sản xuất dây thép hàng đầu trên thị trường, Công ty tiếp tục tập trung xây dựng và phát triển thương hiệu Winesco trở thành một thương hiệu mạnh. Thông qua thực hiện chiến lược sản phẩm và chiến lược thị trường, Công ty cam kết cung cấp những dịch vụ, sản phẩm có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu khách hàng. Theo Giám đốc Phạm Văn Trí, để thỏa mãn nhu cầu của thị trường, Công ty phải thường xuyên cải tiến để tìm giải pháp nâng cao giá trị sử dụng sản phẩm và luôn hướng vào người tiêu dùng. Là nhà sản xuất nhưng luôn tư duy, tiếp cận từ góc độ người mua, đây chính là giải pháp quan trọng nhằm tạo sức sống bền lâu cho thương hiệu Winesco.

Trong bối cảnh khó khăn do giá nguyên liệu đầu vào và nguồn điện phục vụ sản xuất không ổn định, để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, Công ty đã thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp: tích cực cải tiến để giảm chi phí sản xuất, lựa chọn những sản phẩm có sức tiêu thụ mạnh, phát huy tinh thần làm chủ của mỗi cán bộ, nhân viên. Đặc biệt, nhờ đầu tư hợp lý, chú trọng chất lượng và tính ổn định của sản phẩm, Winesco đã tạo dựng chữ tín trên thương trường.